Maghanap sa loob ng box

Custom Search

Tuesday, February 28, 2012

Dual Citizenship

Noong nagdaang taon, buwan ng Oktobre ay binalikan ko ang pagiging Filipino. Sa puso at isip ko, hindi naman talaga nawala ang pagka-Pilipino ko. Nagulat nga ako nang malaman ko na kailangan ko pa palang magpasa ng application para maging Pinoy ulit (technically).

Naging American Citizen in 2009. At dahil nga wala naman akong alam na may kailangan pa pala akong gawin tungkol sa aking Filipino Citizenship, wala akong ginawa. Ang Philippine Passport ko naman ay valid pa. Pero pagkalipas ng ilang taon, na kailangan ko na namang mag-renew ng Philippine passport ko, saka ko lang napag-alaman ang mga tamang processo.


Hindi naman labag sa batas ng United States ang magkaroon ng dalawa o' maraming citizenship ang isang tao. Subalit, dahil sa nakasaad sa sumpa or Oath of Allegiance ng United States, na binibigkas ng mga bagong citizen sa panahon ng Naturalization ceremony, automatic daw na naiwala ang pagkaPilipino sapagkat nasa sumpa ng United States allegiance ang pagdeklara at panunumpang ganap at lubusang itakwil at magtakwil sa lahat ng katapatan (loyalty) at katapatan sa anumang banyagang prinsipe, potentate, estado, o kapangyarihan ng kanino o kung saan dati-rati ako ay isang paksa o mamamayan. Kaya kinailangan kong bawiin ang pagka Filipino ko sa pamamagitan ng Philippine Citizenship Retention and Reacquisition.

Sino ang kwalipikado upang mag-aplay sa ilalim ng Philippine Citizenship Retention at Reacquisition Batas ng 2003? Iyon lamang mga natural na-ipinanganak na mamamayan ng Pilipinas na nawala ang kanilang Philippine citizenship sa dahilan ng kanilang naturalization bilang mga mamamayan ng ibang bansa. Katulad ko na ipinanganak sa Pinas sa mga Pinoy na magulang. Ang mga katulad kong natural-born Filipino ay maaaring mag-apply upang mapanatili o' mabawi ang Philippine citizenship sa ilalim ng Batas na ito.

Ang Republic Act No. 9225, na kilala din sa tawag na RA 9225 o' Citizenship Retention and Reacquisition Act of 2003 (mas kilala bilang Dual Citizenship Law) ay hindi akma o' hindi para sa mga taong dati nang dual citizen o' ang mga may parehong Filipino pati na rin ang mga banyagang citizenship na hindi nakuha sa pamamagitan ng naturalization. Sa ilalim ng prinsipyo ng hinalaw na pagkamamamayan, ang mga binata mga bata sa ibaba ng labing-walo (18) taong gulang, lehitimo, sa labas, o ampon, ng mga na reacquired kanilang Philippine citizenship sa ilalim ng batas na ito ay dapat ding itinuturing na Filipino citizen. Subalit, mayroong isa pang uri ng dual citizenship, na hindi sakop ng batas na ito. Ito ay sa mga dual citizen sa pamamagitan ng kapanganakan (dual citizen by birth). Ang isang bata na ipinanganak sa Estados Unidos kapag ang magulang alinman noon ay pa rin na Filipino ay itinuturing na isang kambal mamamayan mula sa kapanganakan. Saan pweding mag-aplay para sa re-acquisition ng Philippine Citizenship? Pweding mag-apply sa Pilipinas, pwedi rin sa labas ng bansa. Ang isang dating natural na ipinanganak na Filipino citizen na nasa Pilipinas at nakarehistro sa Bureau of Immigration ay maaaring mag-file ng isang petisyon sa ilalim ng panunumpa sa commissioner ng ​​Immigration para sa pagkansela ng Alien Certificate of Registration (ACR) at labas ng isang Sertipiko ng Identification (IC) bilang ang kaso ay maaaring, sa ilalim ng RA 9225.

Dual Citizenship 
Saan ako mag-aplay para sa re-acquisition ng Philippine Citizenship kung ako sa ibang bansa? Ang isang dating natural na ipinanganak na mamamayan ng Pilipinas na kasalukuyang nasa ibang bansa ay dapat mag-file sa pinakamalapit na Philippine Embassy o Konsulado para sa pagsusuri. Halimbawa sa akin, nag-file ako ng Application for reacquisition of Philippine citizenship dito sa Philippine Embassy sa US. Matapos ang application ay naproseso at naaprubahan, makipag-ugnay sa Embahada o Konsulado sa isang paunang natukoy na petsa para sa Philippine Citizenship Oath Taking sa harap ng isang opisyal ng konsulado. Pagkatapos aplikante ay manumpa sa harap ng Philippine Consul,  siya ay makatanggap ng orihinal na kopya ng kanyang notarized oath of allegiance to the Philippines (Sumpa ng katapatan) kasama ng Order ng ​​Approval na ibinigay ng Konsulado. At pagkatapos ng oath-taking, may dual citizenship na, at pwedi na ulit kumuha ng Philippine passport.

Hello po! Maraming Salamat po sa pagbisita dito sa aking maliit na espasyo sa internet. Ako po si Vivian, tubong Cagayan de Oro at kasalukuyang nakatira sa Ohio, USA. Bebing po ang palayaw ko at isa po akong bisaya kaya pagpasensyahan niyo na po ang baluktot kong Tagalog.

Follow

No comments:

Happy 2018

Happy New Year everyone! 2018 na. Ang bait ng Panginoon na sa kabila ng mga pagsibok ay heto pa rin tayo't umabot at patuloy na namumuh...

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...